CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN DO TỪ ĐÂU?

CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN DO TỪ ĐÂU?

CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN DO TỪ ĐÂU?

CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN DO TỪ ĐÂU?

CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN DO TỪ ĐÂU?
CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN DO TỪ ĐÂU?

Tin tức

CẬN THỊ HỌC ĐƯỜNG, NGUYÊN DO TỪ ĐÂU?

Cận thị ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ em Việt Nam, vì không còn hiếm khi thấy trẻ bị cận thị "hai chữ số", các bác sĩ cho biết.

Bác sĩ Vũ Anh Tuấn, làm việc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, cho biết ông đã khám cho nhiều trẻ em bị cận thị -10 D hoặc thậm chí lớn hơn. Nhưng có một trường hợp đặc biệt Tuấn sẽ không bao giờ quên, khi anh gặp một đứa trẻ bị cận thị cao -30 D.

"Cận thị nặng có thể dẫn đến mù một phần hoặc hoàn toàn, cũng như các bệnh về mắt khác. Cận thị cận thị nhẹ hơn -6 D thì dễ điều trị hơn, trong khi mức độ cận thị cao hơn cũng có thể điều trị được nhưng tỷ lệ thành công thấp hơn nhiều", ông Tuấn cho biết.

Bác sĩ Phạm Ngọc Đồng, Phó giám đốc Bệnh viện nhãn khoa quốc gia Hà Nội, cho biết số bệnh nhân bị cận thị, đặc biệt là trẻ em, tại bệnh xá của ông đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Giới chuyên gia tin rằng nguyên nhân chính của vấn đề trên là do tiếp xúc quá nhiều với màn hình và các thiết bị điện tử.

Một cuộc khảo sát gần đây trên hơn 1.500 trẻ em cho thấy, thời gian tiếp súc màn hình điện tử của chúng đều vượt quá giới hạn hàng ngày được đề nghị là hai giờ. Cụ thể, trong khi hầu hết học sinh tiểu học vi phạm giới hạn vào cuối tuần. Hiện tại có khoảng ba triệu sinh viên Việt Nam có vấn đề về thị lực, hầu hết trong số họ bị cận thị, trích dẫn số liệu thống kê từ các cuộc khảo sát khác nhau. Một khảo sát khác cho thấy 55% học sinh cấp hai ở thành phố Hồ Chí Minh bị cận thị, và con số này ở Hà Nội thấp hơn một chút, 50%.

Nhưng điều khiến các bác sĩ quan tâm hơn nữa là hiện tại không có đủ biện pháp để khắc phục chứng cận thị ở trẻ em.

Chẳng hạn, không có nhiều nơi cho trẻ em chơi thể thao hoặc chỉ hoạt động thể chất thay vì dán mắt vào điện thoại di động và màn hình máy tính. Nhiều bậc cha mẹ bận rộn cũng cho phép con cái họ chơi với các thiết bị điện tử, điều này làm tăng nguy cơ cận thị.

Nguồn: okyou.com, tham khảo số liệu; Tuổi trẻ News.

Cận thị, Tiếng anh là Myopia, là hội chứng rối loạn mắt, nơi ánh sáng tập trung ở phía trước, thay vì trên võng mạc, làm cho các vật ở xa bị mờ trong khi các vật ở gần có vẻ bình thường. Có khoảng 1,4 tỷ người cận thị trên toàn thế giới, chiếm 20% dân số toàn cầu. Số người cận thị ở châu Á gấp hai lần ở châu Âu và gấp 4,5 lần con số này ở châu Phi



Các tin khác

Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
0913 361 681 Email Liên hệ