Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các biểu hiện cần gặp | OKyou Vietnam

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các biểu hiện cần gặp | OKyou Vietnam

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các biểu hiện cần gặp | OKyou Vietnam

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các biểu hiện cần gặp | OKyou Vietnam

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các biểu hiện cần gặp | OKyou Vietnam
Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các biểu hiện cần gặp | OKyou Vietnam

Tin tức

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và các biểu hiện cần gặp | OKyou Vietnam

Nhận biết những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng là rất quan trọng. Bởi đây là một chứng bệnh rất nguy hiểm, có thể gây tàn phế nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Những dấu hiệu ở giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh xương khớp khác. Do đó, người bệnh cần hết sức chú ý đến những triệu chứng mà chúng tôi liệt kê sau đây.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Những người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường có các triệu chứng điểm hình dễ dàng nhận biết sau:

Đau âm ỉ vùng thắt lưng

Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm điển hình xuất hiện trong mọi trường hợp đó chính là đau thắt lưng. Những cơn đau âm ỉ vùng thắt lưng dọc theo dây thần kinh hông to. Cùng với đó, khả năng vận động giảm rõ rệt, nhiều trường hợp không thể vận động được, chỉ cần vận động nhẹ là cảm thấy đau.

con-dau-thoat-vi-dia-dem

Đau tăng lên khi vận động

Cảm giác đau tăng lên mỗi khi nằm nghiêng, khi vận động, ho và thậm chí đại tiện cũng cảm thấy đau. Cơn đau lan theo hình vòng cung dọc theo các dây thần kinh liên sườn.

Tê bì, mất cảm giác ở bắp chân, bại liệt

Tê, mất cảm giác ở vùng mông, bắp chân là triệu chứng thoát vị đĩa đệm l5 s1 thường gặp. Trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động gây bại liệt.

Khả năng vận động của cột sống bị hạn chế

Khả năng vận động của cột sống cũng bị hạn chế rất nhiều. Cụ thể là người bệnh sẽ không thể cúi xuống thấp, không thể vặn, xoay mình được… Cơ cạnh sống bị co cứng, người bệnh phải vẹo người sang một bên để giảm đau. Một số bệnh nhân còn phải nằm bất động vì phải chịu những cơn đau dữ dội. Phải sử dụng thuốc giảm đau, giãn cơ mới có thể cử động được.

Đau tăng nặng khi gắng sức

Những cơn đau nhức âm ỉ vùng thắt lưng tăng nặng hơn hoặc xuất hiện trở lại khi người bệnh cố gắng sức, hắt hơi, rặn. Khi nghỉ ngơi cơ đau sẽ giảm.

Khó khăn khi vận động

Người bệnh khó xoay hoặc nghiêng người, khó cúi ngửa là một trong những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng điển hình. Khi mắc bệnh, các dây thần kinh bị chèn ép, triệu chứng đau lan xuống vùng mông, chi dưới khiến cho việc vận động gặp nhiều khó khăn.

ngoi-lam-viec-khi-bi-thoat-vi-dia-dem

Thông tin chuyên sâu về: Thoát vị đĩa đệm là gì? Bệnh có nguy hiểm và chữa khỏi được không? 

Các giai đoạn của thoát vị đĩa đệm

Quá trình đĩa đệm thoát vị trải qua 4 giai đoạn:

1. Giai đoạn phình đĩa đệm: Đĩa đệm bắt đầu có dấu hiệu biến dạng rộng ra do yếu vòng xơ và dây chằng dọc sau. Vòng bao xơ chưa rách hoặc chỉ có vài chỗ đứt rách rất nhỏ. Nhân nhầy vẫn ở trong vòng bao xơ, chưa gây chèn ép lên dây thần kinh. 90 % trường hợp phình đĩa đệm xảy ra ở vùng thắt lưng, , thường gặp ở các đốt sống L4 – L5 và L5 – S1. Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm giai đoạn này thường rất nhẹ, thoáng qua, không rõ ràng. Người bệnh chỉ thỉnh thoảng thấy tê chân không đau nhức, đôi khi mỏi lưng khi làm việc khuân vác nặng. Chính vì vậy, mọi người thường không để ý, chủ quan, bỏ qua khoảng thời gian này.

 

2. Giai đoạn lồi đĩa đệm: Lúc này, nhân nhầy bắt đầu lồi ra ngoài đặc biệt là ở những chỗ vòng xơ bị rách. Đĩa đệm phình to do bao xơ bị rạn nứt và chịu sức ép từ nhân nhầy. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm lâm sàng đặc trưng là đau thắt lưng cục bộ, đôi khi có dấu hiệu kích thích rễ thần kinh gây cơn đau nhẹ, tê bì chân tay. Các biểu hiện hầu như vẫn chưa rõ ràng để khiến người bệnh quan tâm, chú ý nhiều. Giai đoạn này bệnh tiến triển nhanh nhất. Người bệnh cần chẩn đoán sớm giúp cho việc điều trị nhanh chóng, dễ dàng.

 

3. Giai đoạn thoát vị đĩa đệm thực sự: Đến giai đoạn này, bao xơ đã rách hẳn, nhân nhầy thoát ra khỏi khoang gian đốt sống hình thành khối thoát vị. Bệnh đã tiến triển đến mức nặng. Sự chèn ép của nhân nhầy lên các rễ thần kinh xung quanh khiến người bệnh có các cơn đau nhức dữ dội hơn, kéo dài và thường xuyên hơn gây nhiều khó khăn vận động, mệt mỏi, chán nản. Thường chỉ đến khi xuất hiện những dấu hiệu thoát vị đĩa đệm này, bệnh nhân mới chịu tìm đến bác sĩ.

 

4. Giai đoạn thoát vị đĩa đệm có mảnh rời: Vòng sợi rách làm xẹp đốt sống, hư khớp cột sống. Nhân nhầy thoát ra đã chèn ép tủy, rễ thần kinh trong thời gian dài gây xơ hóa. Những cơn đau lưng ở giai đoạn này thường rất dữ dội, dai dẳng, dù ở bất kể tư thế nào gây khó chịu, mệt mỏi. Chèn ép thần kinh khiến người bệnh dễ bị teo cơ, suy giảm vận động, thậm chí bại liệt. Khi bệnh tiến triển đến mức độ nặng như này, điều trị khỏi rất khó và phức tạp. Với những người có nguy cơ bị liệt, chỉ định phẫu thuật xâm lấn cũng có khá nhiều rủi ro. Vì thế, đây là tiến triển nguy hiểm nhất của bệnh.

 

cac-giai-doan-thot-vi-dia-dem

 

Trên đây là chi tiết về 4 giai đoạn của thoát vị đĩa đệm. Ở mỗi thời điểm sẽ có biện pháp chữa trị khác nhau. Khi gặp những triệu chứng thoát vị đĩa đệm dù chỉ thoáng qua như đau lưng mỏi cổ, tê bì chân tay nhẹ thì bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để có tư vấn điều trị kịp thời và hiệu quả.

Chẩn đoán dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Nếu không phát hiện sớm, thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động và cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu chẩn đoán sớm và chính xác về các biểu hiện của căn bệnh này.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng lâm sàng

Ở giai đoạn cấp: Đau lưng xuất hiện sau khi gắng sức hoặc bị chấn thương. Về sau mỗi khi gắng sức cơn đau sẽ xuất hiện trở lại. Đĩa đệm, vòng sợi lồi ra sau nhưng vòng sợi chưa bị tổn thương.

Giai đoạn rễ thần kinh bị chèn ép: Cơn đau lan xuống mông, chân, đau nhức hơn khi hắt hơi, đi, đứng, rặn. Vòng sợi bị đứt, nhân nhầy tụt ra phía sau chèn ép rễ thần kinh. Lúc này xuất hiện các thay đổi thứ phát của thoát vị đĩa đệm lưng như ứ đọng tĩnh mạch, mô xung quanh bị phù nề…

Nếu có từ 4 triệu chứng trở lên trong số những triệu chứng thoát vị đĩa đệm sau thì chẩn đoán lâm sàng có thể là thoát vị đĩa đệm thắt lưng:

  • Đau cột sống thắt lưng, cơn đau lan dọc theo rễ dây thần kinh hông to
  • Cơn đau tăng nặng hơn khi hắt hơi, ho và rặn
  • Có yếu tố bị chấn thương
  • Dấu hiệu chuông bấm: Cảm giác cơn đau lan dọc theo đường đi của dây thần kinh hông ro cùng bên đau xuống chân. Chẳng hạn như: Dấu hiệu chuông bấm (+) ở vị trí L4 – L5 bên trái.
  • Có dấu hiệu Lasègue
  • Xuất hiện các te thế giảm đau như nằm nghiêng người về một bên khiến cột sống bị cong vẹo.

Triệu chứng cận lâm sàng

Để chẩn đoán cận lâm sàng thoát vị đĩa đệm thắt lưng chính xác, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các phương pháp sau:

  • Chụp X quang quy ước nhằm xác định vị trí thoát vị và các tổn thương cột sống như trượt đốt sống, khuyết eo…
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Xác định được vị trí, hình thái và số tần thoát vị. Phương pháp chẩn đoán này cho kết quả chính xác nhất.
  • Chụp cắt lớp vi tính kết hợp chụp bao rễ cản quang: Sử dụng khi không thể thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI. Xác định vị trí, mức độ thoát vị đĩa đệm thắt lưng chính xác.

hinh-anh-chuan-doan-thot-vi-dia-diem

Tìm hiểu thêm về Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm? Nỗi đau thâm kín

Biểu hiện của thoát vị đĩa đệm ở cổ

Biểu hiện lâm sàng

  • Cơn đau xảy ra trên diện rộng khởi phát tại các đốt sống vùng cổ, sau đó lan ra vùng bả vai, cánh tay và bàn tay.
  • Tê tay: Khi đĩa đệm thoát vị chèn ép vào tủy sống, sẽ dẫn đến tình trạng tê ngứa xảy ra ở toàn thân. Còn khi đĩa đệm chèn ép vào dây thần kinh sẽ gây tê ngứa ở cánh tay, bàn tay và các ngón tay.
  • Hạn chế khả năng vận động: Các cử động ở cổ, tay sẽ bị hạn chế đáng kể. Cùng với đó là khó khăn khi vận động cột sống với các động tác cúi, ngửa cổ, quay cổ…
  • Khối đĩa đệm chèn ép vào tủy sống có thể gây ra hiện tượng yếu cơ. Đầu tiên là các cơ chân sẽ bị yếu trước gây khó khăn trong việc đi lại. Tiếp đến, là tình trạng yếu cơ xảy ra ở các cơ tay. Khi tình trạng yếu cơ có các biểu hiện nặng, người bệnh sẽ cảm thấy những thớ cơ vùng đùi, vùng bắp chân rung lên mỗi khi hoạt động quá sức, gắng sức.
  • Triệu chứng khác: Trong một số trường hợp bệnh nhân có các dấu hiệu như táo bón, khó thở, đau tức một bên lồng ngực…

Biểu hiện cận lâm sàng

Để chẩn đoán chính xác nhất, người bệnh sẽ được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI. Trong phim chụp sẽ thấy:

  • Đĩa đệm và nhân nhầy bị thoát ra khỏi vị trí vốn có
  • Cột sống cổ cong vẹo, chiều cao đốt sống bị giảm
  • Tủy sống hoặc rễ thần kinh có dấu hiệu bị chèn ép

Thực tế, những triệu chứng thoát vị đĩa đệm lâm sàng mà chúng tôi kể ở trên không biểu hiện ở tất cả các bệnh nhân. Chính vì thế, khi nghi ngờ hoặc có bất cứ dấu hiệu nào đáng nghi, bạn nên đi chụp MRI để các bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất.

--------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ PRO

Điện thoại:    0913361681

Mã số thuế : 0313107872

Trụ sở chính: 1090 Quang Trung - P.8 - Q.Gò Vấp - TP.HCM

Website: https://okyou.com.vn/

Email: Okyou.vietnam@gmail.com

 



Các tin khác

Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
0913 361 681 Email Liên hệ