Vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm hay không? | OKyou Vietnam

Vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm hay không? | OKyou Vietnam

Vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm hay không? | OKyou Vietnam

Vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm hay không? | OKyou Vietnam

Vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm hay không? | OKyou Vietnam
Vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm hay không? | OKyou Vietnam

Tin tức

Vôi hóa cột sống là gì? Có nguy hiểm hay không? | OKyou Vietnam

Vôi hóa cột sống gây ra những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh, đặc biệt ở vùng cổ và lưng. Bệnh tuy không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng khôn lường tới sức khỏe.

dau-lung-do-voi-cot-song

Vôi hóa cột sống là gì?

Bệnh vôi hóa cột sống là tình trạng dây chằng bám vào mấu gai cột sống hoặc thân đốt sống bị tích tụ canxi. Khi đó người bệnh cảm thấy đau đớn và bị hạn chế khả năng vận động do mạch máu và các dây thần kinh bị chèn ép. Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống thường do quá trình lão hóa theo thời gian. Kèm theo đó là những yếu tố làm gia tăng quá trình vôi hóa cột sống như: Làm việc nặng, sai tư thế khiến cho cột sống bị quá tải hoặc do nhiễm trùng.

Biểu hiện của vôi hóa cột sống thường tập trung chủ yếu ở vị trí thường gặp là cổ và thắt lưng. Cụ thể:

Vôi hóa cột sống cổ 

Vôi hóa đốt sống cổ là hiện tượng vùng cổ bị tổn thương có thể do làm việc quá mức trong thời gian dài. Thông thường khi thấy cơn đau vùng cổ chúng ta sẽ có động tác lắc hoặc bẻ cổ, tuy nhiên chỉ có tác dụng giảm đau ngay lúc đó và có thể gây ra chấn thương tại vùng xương cột sống. Cơn đau ở vùng cổ sau khi ngủ dậy là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên vôi hóa cột sống phát triển rất nhanh nếu không chữa trị sớm sẽ khiến cho lượng vôi ngày càng tích tụ nhiều. Khi đó, dây thần kinh và tủy sống bị chèn ép khiến cho cơn đau lan ra hai bên bả vai, cánh tay.

Vôi hóa cột sống lưng

Vôi hóa cột sống lưng cũng tương tự như dạng vôi hóa tại vùng cổ. Triệu chứng của bệnh phát triển rất nhanh, cơn đau từ thắt lưng sau đó lan dần xuống đùi và hông. Khi bị vôi hóa cột sống lưng, nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ra những biến chứng như: Chèn ép dây thần kinh, hẹp tủy sống và thậm chí là bại liệt, tàn phế suốt đời.

Bệnh vôi hóa cột sống có nguy hiểm không? Không chỉ gây ra những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh, vôi hóa cột sống còn ảnh hưởng tới khả năng vận động của các chi và những cơ quan khác trong cơ thể. Đặc biệt, khi mắc bệnh vôi hóa cột sống người bệnh thường có dấu hiệu ù tai, chóng mặt và suy giảm trí nhớ.

Tìm hiễu thêm thông tin về Thoát vị đĩa đệm là gì? Bệnh có nguy hiểm và chữa khỏi được không? 

Vôi hóa cột sống có chữa được không?

 

Có chữa khỏi được bệnh vôi hóa cột sống không? Trả lời câu hỏi này chuyên gia cho biết: “Việc điều trị bệnh vôi hóa cột sống có khỏi được hay không còn tùy thuộc vào cơ địa và sự kiên trì của từng người bệnh. Có người hợp thuốc chỉ cần uống thuốc nam tại nhà là khỏi, nhưng có người đi hết bệnh viện này bệnh viện kia vẫn không thuyên giảm.”

Những triệu chứng của bệnh vôi hóa cột sống thường không rõ ràng, nên đôi khi người bệnh bị nhầm lẫn với một số bệnh về xương khớp khác. Thực tế nhiều người không biết mình bị bệnh cho tới khi cảm thấy có cơn đau nhức và tiến hành chụp X-quang.

Những triệu chứng của vôi hóa cột sống thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp khác

Cách điều trị vôi hóa cột sống

Cách điều trị vôi hóa cột sống hiệu quả, người bệnh cần kết hợp giữa các bài thuốc và chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý kết hợp sử dụng ghế bảo vệ cột sống lúc ngồi làm việc dễ giãm thiểu cơn đau.

Dùng thuốc Tây y

  • Vôi cột sống ở giai đoạn nhẹ có thể sử dụng thuốc chống viêm giảm đau như: Diclofenac, Meloxicam, Piroxicam, Paracetamol…
  • Thuốc điều trị vôi cột sống lưng có công dụng chậm như: Chondroitin, Glucosamin, diacerin…
  • Thuốc giãn cơ: Mydocalm, Myonal…

Liệu pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu chữa vôi hóa cột sống giúp làm giảm cơn đau và phục hồi nhanh kết hợp sử dụng ghế bảo vệ cột sống để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong đó, phải kể tới các phương pháp như bài tập thể dục, yoga, kéo dãn cột sống, xoa bóp, sử dụng máy xung điện có bước sóng ngắn hoặc chiếu tia hồng ngoại, dùng nhiệt năng, điện năng.

ghe-bao-ve-cot-song

 

Châm cứu, bấm huyệt

Người bệnh sẽ được sử dụng kim châm kích thích một số huyệt đạo trên cơ thể và giúp kháng viêm, giảm đau và máu lưu thông tốt hơn. Khi áp dụng phương pháp chữa vôi cột sống này người bệnh cần kiên trì điều trị.

Bên cạnh những cách chữa vôi hóa cột sống ở trên, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp điều trị bệnh hiệu quả:

  • Bổ sung thực phẩm giàu canxi: Cơ thể cần cung cấp đủ 1200mg canxi mỗi ngày, vì vậy nên uống nhiều sữa. Bên cạnh đó, nên tăng cường các loại rau quả, trái cây và hải sản, tôm, cua, cá để bổ sung canxi.
  • Các loại thịt: Các loại nước xương hầm rất giàu glucosamine và chondroitin tốt cho hệ xương khớp, giúp xương chắc khỏe và dẻo dai.
  • Đậu nành: Trong đậu nành có chứa chất Genistein phòng chống loãng xương và giúp xương chắc khỏe. Vì vậy, bạn nên bổ sung thực phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa… trong khẩu phần ăn uống hàng ngày.
  • Trái cây: Bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C vì có tác dụng kháng viêm như: Cam, bưởi, dứa, ổi, đu đủ, bưởi… Ăn cà rốt, súp lơ, cà chua để bảo vệ sụn khớp, giảm đau các khớp và giúp xương khỏe mạnh.

​Thêm thông tin về Bệnh gai cột sống: Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

Vôi hóa cột sống có thể điều trị khỏi nếu như người bệnh nắm rõ những kiến thức về căn bệnh này và cần kiên trì điều trị. Bên cạnh đó, nên đi thăm khám định kỳ và không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

 

--------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ PRO

Điện thoại:    0913361681

Mã số thuế : 0313107872

Trụ sở chính: 1090 Quang Trung - P.8 - Q.Gò Vấp - TP.HCM

Website: https://okyou.com.vn/

Email: Okyou.vietnam@gmail.com



Các tin khác

Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
0913 361 681 Email Liên hệ