Gai cột sống cổ là gì? Cách trị gai đốt sống cổ hiệu quả tại nhà | OKyou Vietnam

Gai cột sống cổ là gì? Cách trị gai đốt sống cổ hiệu quả tại nhà | OKyou Vietnam

Gai cột sống cổ là gì? Cách trị gai đốt sống cổ hiệu quả tại nhà | OKyou Vietnam

Gai cột sống cổ là gì? Cách trị gai đốt sống cổ hiệu quả tại nhà | OKyou Vietnam

Gai cột sống cổ là gì? Cách trị gai đốt sống cổ hiệu quả tại nhà | OKyou Vietnam
Gai cột sống cổ là gì? Cách trị gai đốt sống cổ hiệu quả tại nhà | OKyou Vietnam

Tin tức

Gai cột sống cổ là gì? Cách trị gai đốt sống cổ hiệu quả tại nhà | OKyou Vietnam

Gai cột sống cổ là gì?

Cột sống cổ gồm 7 đốt sống từ C1 – C7 tạo thành. Các đốt sống cổ thường có xương gai ở trên thân. Khi các xương gai này phát triển lấn sang 2 bên cột sống hình thành gai xương.

Gai cột sống cổ là một dạng thường gặp của gai cột sống, thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên. Y học hiện đại đã chỉ ra rằng, gai cột sống cổ chính là sự phát triển thêm của xương trên các đốt sống, dây chằng, đĩa sụn quanh các khớp do chấn thương, viêm khớp cột sống cổ, lắng đọng Canxi ở gân, dây chằng đốt sống cổ.

 

gai-dot-song-co

 

Triệu chứng gai cột sống cổ

Ở giai đoạn đầu mới xuất hiện, triệu chứng bệnh thường khó nhận biết. Các triệu chứng dấu hiệu rõ rệt hơn khi bệnh chuyển biến nặng. Các triệu chứng có thể xuất hiện ở người bị gai cột sống cổ gồm:

Đau cổ

Dấu hiệu nhận biết điển hình. Nhưng dấu hiệu này có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh về xương khớp khác. Các cơn đau nhức ở cổ, lan cả ra gáy, xuống bả vai. Kèm theo tình trạng đau cổ là chứng co cứng, đau mỏi cơ kể cả khi người bệnh không hề vận động.

Tê bì, mất cảm giác ở tay

Cơn đau nhức ở cổ lan xuống vai, tay khiến cho tình trạng cơ bắp bị yếu. Gai cột sống đâm vào dây thần kinh gây tê bì tay, mất cảm giác. Bệnh nặng thậm chí còn lan xuống chân, gây mất cảm giác ở chân.

Rối loạn dây thần kinh thực vật

Bệnh gai cột sống cổ tiến triển nặng có thể dẫn đến tình trạng rối loạn cử động, ra mồ hôi nhiều, hạ huyết áp…

Mất cân bằng

Các cơn đau nhức ở vùng cổ lan dần đến các vị trí xung quanh gây hoa mắt, chóng mặt, đau đầu… làm người bệnh bị mất cân bằng khi di chuyển.

Mất kiểm soát tiểu tiện

Triệu chứng gai cột sống này xảy ra khi bệnh ở giai đoạn nặng do gai chèn vào dây thần kinh.

THAM KHẢO thêm về Bệnh gai đôi cột sống là gì? Cách chữa gai đôi s1 và l5 hiệu quả

Nguyên nhân gai cột sống cổ

Gai cột sống cổ bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

- Thoái hóa cột sống cổ: Đây là nguyên nhân chính gây bệnh. Gai xương cột sống cổ dễ dàng hình thành khi xương khớp, dây chằng, đĩa đệm… vùng cổ bị thoái hóa, tổn thương.

- Chấn thương vùng cổ: Các chấn thương ở vùng cổ khiến xương bị rạn nứt, cọ xát hoặc gãy. Sau đó xương tự lành lại và tạo thành gai. Nguyên nhân gai cột sống này dễ dàng gặp phải ở người hay chơi thể thao, gặp tai nạn…

- Lắng đọng canxi: Lượng canxi trong cơ thể bị dư thừa hoặc cơ thể không hấp thụ, chuyển hóa được canxi sẽ gây ra tình trạng đĩa đệm cột sống nói chung và cột sống cổ nói riêng bị xẹp xuống. Dây chằng ở các đốt sống cổ bị giãn ra và hình thành gai xương xung quanh cột sống.

- Viêm xương khớp: Khi bị viêm xương khớp, các tế bào sẽ sản sinh thêm xương gây dư thừa, bề mặt xương nhô ra hình thành các mỏm gai cột sống cổ.

 

dau-cổ-vai

 

Gai đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Theo chuyên gia, gai đốt sống cổ nếu không được chữa trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình như:

Hội chứng cổ vai

Dây chằng xơ hóa kích thích các rễ dây thần kinh, hình thành các cơn đau nhức cổ, ngực, bả vai, giảm khả năng phản xạ ở vùng cổ vai. Đôi khi có thể gây tê và teo cơ ở các vùng liên quan.

Hội chứng cổ vai cánh tay

Hội chứng này xảy ra giống như hội chứng cổ vai, nhưng thường xuất hiện khi tình trạng gai cột sống cổ tiến triển nặng, lan xuống cánh tay. Thông thường các cơn đau xuất hiện vào ban đêm. Kèm theo đó là tình trạng tê bì tay, có cảm giác như có kiến bò.

Hội chứng động mạch đốt sống thân nền

Xuất hiện khi gai xương cổ chèn ép động mạch sống gây thiếu máu lên não. Người bệnh sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn, đau vùng hốc mắt, vùng chẩm, loạng choạng. Thậm chí có thể xảy ra tình trạng rối loạn nuốt, rối loạn phát ấm, hội chứng cổ vai, hội chứng cổ vai cánh tay…

Hội chứng chèn ép tủy cổ

Biến chứng gai cột sống cổ nguy hiểm nhất. Các cơn đau nhức tăng nặng dần theo thời gian. Nếu không được chữa trị có thể gây mất hoàn toàn khả năng vận động, di chuyển của hai tay, chân hoặc liệt toàn thân.

Có thể kết luận rằng, gai cột sống cổ có nguy hiểm cần phải có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh những hội chứng nguy hiểm có thể xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Gai đốt sống cổ có chữa được không?

Gai cột sống cổ hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Các loại thuốc trị gai cột sống cổ thường được bác sĩ kê đơn gồm:

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol. Chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid như ibuprofen, diclofenac và aspirin giúp giảm nhanh các cơn đau nhức và chống viêm hiệu quả.
  • Các thuốc chống viêm nhóm corticoid: Được sử dụng trong thời gian dài, theo chỉ định của bác sĩ. Loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người bệnh.
  • Thuốc giãn cơ: Bác sĩ chỉ định dùng trong trường hợp gai cột sống cổ nặng, gai đã chèn ép vào dây thần kinh khiến người bệnh khó khăn khi cử động.

Tham khảo thêm về Bệnh gai cột sống: Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị 

Cách trị gai cột sống cổ tại nhà

Bên cạnh uống các loại thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể tham khảo một số cách chữa gai cột sống cổ tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên an toàn kết hợp ghế bảo vệ cột sống OKyou, không tác dụng phụ sau:

 

ghe-chua-dau-lung

 

Chườm lạnh

Để giảm đau nhức, sưng đau do gai cột sống cổ gây ra, người bệnh có thể chườm lạnh ở vùng cổ gáy. Tuy nhiên, cần lưu ý không được lạm dụng cách chữa này bởi có thể gây mất cảm giác do quá lạnh.

Bài tập gai cột sống cổ

Để quá trình điều trị gai đốt sống cổ hay vôi hóa cột sống cổ đạt hiệu quả nhanh và hiệu quả hơn, người bệnh có thể áp dụng một số bài tập gai cột sống cổ sau đây:

  • Kéo giãn cột sống cổ ở tư thế gấp
  • Kéo giãn cột sống cổ ở tư thế ngửa ra phía sau
  • Kéo giãn cột sống cổ ở tư thế nghiêng về phía bên
  • Kéo giãn cơ nâng vai
  • Xoay cột sống cổ
  • Duỗi cột sống cổ
  • Gấp cột sống cổ
  • Nghiêng cột sống cổ sang bên

Trên đây là những thông tin cần biết về gai cột sống cổ. Mong rằng thông tin này giúp ích cho bạn đọc. Khi có bất cứ dấu hiệu triệu chứng bất thường nào nghi ngờ bị gai cột sống, bạn hãy đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

--------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ PRO

Điện thoại:    0913361681

Mã số thuế : 0313107872

Trụ sở chính: 1090 Quang Trung - P.8 - Q.Gò Vấp - TP.HCM

Website: https://okyou.com.vn/

Email: Okyou.vietnam@gmail.com



Các tin khác

Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
0913 361 681 Email Liên hệ